การจัดการดี ใช้ผานยกร่อง อย่างไรก็ไม่ขาดทุน

ผานยกร่อง ถ้าการจัดการดี  อย่างไรก็ไม่ขาดทุน

              ปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยคอก (มูลไก่) ร่วมกับการใช้ปุ๋ยเคมีอัตราการใช้ 20 ไร่ ต่อปุ๋ยคอก 1 รถสิบล้อ (6,500 บาท) และใช้ปุ๋ยชีวภาพในตอนหยอดเมล็ด 10 กก./ไร่  ติดต่อศูนย์วิจัยพืชไร่นครสวรรค์ให้นักวิชาการเกษตร มาตรวจสอบคุณสมบัติของดิน แต่ใช้ ผานยกร่อง ในการยกร่องทำไร่ และใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินก่อนทำการปลูกทุกครั้ง จัดระบบการปลูกพืชต้นฤดูและปลายฤดู ใช้ผานยกร่อง และ สารเคมีอยู่ในขอบเขตความเหมาะสม ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด มีสถานที่เก็บแยกเป็นสัดส่วน ปลูกป่าไม้ใช้สอยไม้ยืนต้นและพืชผักในพื้นที่ว่างเปล่า ผานยกร่อง ปลูกมันสำปะหลังไว้ขยายพันธุ์เอง  เพื่อรองรับการขยายพื้นที่ปลูกพืชไร่ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อพันธุ์เป็นจำนวนมากในครั้งเดียว ผานยกร่อง ช่วยลดต้นทุนได้อย่างมาก นอกจากนั้นยังปลูกพืชตระกูลถั่วโดยแบ่งสลับแปลงหมุนเวียนเพื่อปรับปรุงดิน

นอกจากนั้น ผานยกร่อง ยังเป็นเครื่องมือที่ดี เป็นผู้รวบรวมสินค้าพืชไร่ไปจำหน่ายโรงงานโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเพียงแค่เช่าลานตาก มีการจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่าย และจดบันทึกบัญชีฟาร์มอย่างละเอียด รวมถึงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการเกษตรของกลุ่มเกษตรกรทำไร่ลำพยนต์ (รองประธานกลุ่ม)

แนวความคิดในการผลิตพืชไร่ให้ยั่งยืนเพิ่มเติมว่า อย่าทำตามกระแส คืนธาตุอาหารที่เก็บเกี่ยวไปกับผลผลิตให้กับดินบ้าง แสวงหาความรู้ และนวัตกรรมใหม่ๆ  นำมาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม ขยัน  ประหยัด อดออม ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ดำรงชีพตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีการวางแผนการผลิต และการจัดการที่ดี เพื่อลดต้นทุนลดความเสี่ยง

ถ้าการจัดการ ผานยกร่อง ดีการวางแผนที่เหมาะสม ถึงแม้นฝนแล้งน้ำท่วมราคาผลผลิตตกต่ำ เกษตรกรก็ยังมีรายได้ มีผลิตผลจำหน่าย อย่างไรก็ไม่ขาดทุนแน่นนอน

DSC04084

ใส่ความเห็น